ด้วงเกราะเหล็ก ที่สามารถรับน้ำได้มากกว่าตัวเอง 39,000 เท่า

ในธรรมชาติมีสัตว์แปลก ๆ ที่เรายังไม่เคยได้เห็นอยู่อีกมาก แค่พูดถึงแมลงก็สามารถแยกออกได้เป็นหลายสายพันธุ์มาก ๆ แล้ว วันนี้ เบาสมอง จึงอยากพาทุกท่านไปรู้จักกับด้วงสายพันธุ์หนึ่งที่ต้องบอกเลยว่ามันมีความทนทานเป็นอย่างมาก เพราะมันสามารถรับแรงกดทับลงบนตัวของมันได้มากกว่าน้ำหนักของตัวเองหลายหมื่นเท่า

ด้วงตัวที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้มันมีชื่อว่า Diabolical Ironclad Beetle หรือถ้าเรียกเป็นชื่อทางวิทยาศาสตร์ก็คือ Nosoderma diabolicum ปีกของแมลงมีความยาว 2 เซนติเมตร มีสีเทาคล้ายเหล็ก และมีลักษณะขรุขระไม่สม่ำเสมอ ซึ่งคุณไม่สามารถทุบได้ เนื่องจากแมลงชนิดนี้มีวิวัฒนาการที่น่าทึ่งเป็นอย่างมาก

สิ่งเหล่านี้ได้เคยถูกทดลองกับเจ้าด้วงสายพันธุ์เมื่อประมาณปี 2015 หลังจากที่ทีมนักกีฏวิทยาได้บอกกับ เจซุส ริเวรา ว่ามีด้วงสายพันธุ์หนึ่งที่อยู่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งตะวันตกของทวีปอเมริกาเหนือ และมันก็มีความสามารถพิเศษในการรับแรงกดทับได้อย่างมหาศาล โดยที่ตัวมันเองไม่เสียชีวิตได้

มันเลยกลายเป็นเรื่องที่สร้างความน่าสงสัยให้กับ เจซุส ว่าสิ่งที่ทีมนักกีฏวิทยาบอกเขานั้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่? เขาจึงได้ออกสำรวจเพื่อทำการเก็บตัวอย่างด้วงสายพันธุ์ดังกล่าวกลับมาเพื่อทำการทดสอบ

การทดสอบของเขาคือ การให้เพื่อนขับรถยนต์โตโยต้าแคทรี่ทับไปบนตัวมัน 2 ครั้ง(ไป-กลับ) ผลที่ได้คือเจ้าด้วง Diabolical Ironclad ที่เขามาทดสอบมันนอนนิ่งอยู่กับที่ (เขากับเพื่อนตกใจมาก และในตอนนั้นเขาก็คิดว่าสิ่งที่ทีมนักกีฏวิทยาบอกเขามันไม่เป็นเรื่องจริง)

จากนั้นไม่นานสิ่งที่ไม่น่าเชื่อก็เกิดขึ้น คือ เจ้าด้วงตัวดังกล่าวมันขยับตัว และดันตัวขึ้นเพื่อเดินต่อไปเหมือนกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น เจซุส เห็นว่ามันเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์มากจึงทำให้เขานั้นได้เริ่มศึกษาเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้ด้วงสายพันธุ์นี้มีความสามารถพิเศษอย่างไม่น่าเชื่อ

เจ้าด้วงเกราะเหล็ก หรือที่เรียกว่า Diabolical Ironclad Beetle มันมีโครงสร้างที่ซับซ้อนมาก อีกทั้งมันยังสามารถรับน้ำหนักที่กดทับลงมาบนตัวของมันได้มากกว่า 39,000 เท่าของน้ำหนักตัว จากการศึกษาพบว่า เกราะของมันมีส่วนประกอบของโปรตีนจำนวนมากที่ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับมัน รวมถึงโครงสร้างร่างกายที่วิวัฒนาการมาเป็นอย่างดี

ปีกของมันนั้นถูกพัฒนาให้สามารถยืดออกไปทางด้านหลังของแมลง และยึดติดกับโครงสร้างบางส่วนที่ทำให้ปีกสามารถแยกตัวออกท้องของมัน มันที่ถูกกดทับมันจริงยืดหยุ่นได้มากกว่าด้วงตัวอื่นด้วย

รับชมวีดิโอเพิ่มเติมข้อมูล 

และนี่ก็ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักวิทยาศาสตร์ที่อยากจะเอาความสามารถพิเศษแบบนี้ มาใช้ในการประดิษฐ์นวัตกรรมต่อไปในอนาคต

ขอบคุณที่มา odditycentralyoutube | เรียบเรียงโดย เบาสมอง